แก้ปัญหาผมร่วง เรื่องที่กวนใจใครหลายคน

February 16, 2017

ผมร่วงนั้น อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับใครบางคน แต่หากถามว่าคนส่วนใหญ่มีปัญหาในเรื่องของผมร่วงหรือไม่ คำตอบเกือบ 80 เปอร์เซนต์ อาจจะต้องบอกว่า ‘มี’ ไม่อย่างนั้น คงไม่มีน้ำยารักษารากผม แชมพูสำหรับผมขาดหลุดร่วงออกมาสู่ท้องตลาดได้อย่างแน่นอน

ก่อนที่จะมาคุยในเรื่องของการแก้ปัญหาผมร่วงนั้น เราต้องหมั่นสังเกตุตัวเองก่อนว่า ทำไมผมเราถึงร่วง เช่น กินอาหารที่มีผงชูรสเยอะเป็นเวลานาน ผมก็อาจร่วงได้ หรือหากเครียดมากๆก็อาจจะผมร่วง ต้องบอกก่อนว่าสาเหตุผมร่วงของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นวิธีในการแก้ปัญหาของแต่ละคนก็ต้องไม่เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าผมร่วงแล้วถามหาแชมพูหรือครีมบำรุงสำหรับผมร่วงอย่างเดียว แบบนั้นมันอาจจะเป็นการเกาไม่ถูกที่คันก็ได้

ผมร่วง

บางคนมีปัญหาผมร่วงเพราะอาหาร ความเครียด ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ หรือเริ่มร่วงง่ายเพราะเป็นไปตามวัยก็ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คนส่วนใหญ่มักจะละเลยในเรื่องของการดูแลผมจากต้นเหตุจริงๆ ต้องเข้าใจก่อนว่าการบำรุงภายนอกไม่ใช่ไม่สำคัญ แต่จะดีกว่ามั้ยหากเราเลือกที่จะดูแลผมทั้งภายนอกและภายในควบคู่ไปพร้อมกัน?

จะขอไม่กล่าวถึงเรื่องการดูแลภายนอกที่ต้องงใช้พวกแชมพูหรือครีมนวดสำหรับผมร่วง แต่จะขอพูดถึงในเรื่องของการดูแลภายใน นั่นคือการเติมสารอาหารให้กับเส้นผม หลายคนก็อาจจะมีคำถามอยู่ในใจว่า เติมสารอาหารเข้าไปยังไง? บีบเซรั่มสารอาหารใส่ผมเหรอ? จริงๆแล้วการเติมสารอาหารให้กับผมจริงๆคือ การรับประทานอาหารที่ดีและให้สารอาหารครบถ้วนที่ร่างกายต้องการ

ปัญหาผมร่วง

75 เปอร์เซนต์ของร่างกายเมื่อเอาน้ำออกคือโปรตีน ผิว ผม เล็บ ของเรามีส่วนประกอบหลักมาจากโปรตีน ดังนั้นการที่จะทำให้รากผมแข็งแรง ผมไม่ร่วงง่ายนั่นก็คือ ‘การรับประทานอมิโนที่มีคุณภาพ’ อมิโนคือหน่วยย่อยที่เล็กที่สุดของโปรตีน โดยปกติแล้ว เรามักจะรับโปรตีนต่อวันนั้นไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายของเราแสดงออกมาให้เห็นทาง ผิว ผม เล็บ (นี่คือสัญญาณที่สังเกตุได้อย่างง่าย เมื่อเรารู้ว่าเรารับโปรตีนไม่เพียงพอ)

การได้รับสารอาหารที่มีคุณภาพและมีปริมาณเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากเราต้องการให้ผมกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม เรื่องเหล่านี้ไม่ควรที่จะละเลยเป็นอันขาด เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว เราควรที่จะเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อบำรุงร่างกายและผมของเรา ไปพร้อมๆกับการดูแลผมจากภายนอกด้วยจะดีกว่า

 อาหารคลีน

กระแสรักษาสุขภาพกับ อาหารคลีน

อาหารเพื่อสุขภาพ January 10, 2017